Xã hội

2 tài xế tiếp xúc F0 không khai báo y tế, 'tung tăng' chơi tết, vô số người tìm mệt mỏi

Hành vi không khai báo y tế của 2 F1 trên đã buộc chính quyền các cấp phải huy động rất nhiều lực lượng, phương tiện tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, lập chốt kiểm soát…

Huyện Lục Ngạn quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với 2 tài xế xe tải do tiếp xúc gần với F0 ở Hải Dương nhưng không khai báo y tế, đi chơi cả tết.

Chiều 20-2, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa tham mưu UBND huyện Lục Ngạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp F1 (thôn Thanh Tân, xã Trù Hựu) ở mức phạt cao nhất vì không thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định.

Ngày 19-2, ngay sau khi nắm được thông tin, Công an huyện Lục Ngạn tổ chức lực lượng phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Trù Hựu khai thác lịch trình di chuyển, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc.

Đồng thời thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối với hành vi không khai báo y tế của 2 công dân (F1) tiếp xúc với ca dương tính tại Hải Dương là Vũ Văn Toàn (30 tuổi) và Vũ Văn Tuấn (31 tuổi). Cả hai đều làm nghề lái xe tải và ở thôn Thanh Tân, xã Trù Hựu.

Theo lịch trình di chuyển của Toàn và Tuấn, tối 6-2 cả hai có tới nhà bệnh nhân V.V.C. (32 tuổi) ở thôn Khoa Bộ, xã Liên Hồng, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương).

Bệnh nhân C. làm việc tại phòng kỹ thuật Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam, huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) được công bố nhiễm COVID-19 ngày 18-2.

Sau đó, ngày 7 đến 10-2, Toàn và Tuấn lái xe tải từ Hải Dương đi Quảng Bình giao hàng rồi ngày 10-2 về nhà ở thôn Thanh Tân.

Trở về từ vùng có dịch ở Hải Dương, Toàn và Tuấn không những không khai báo y tế mà còn "tung tăng" đi chơi rất nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người trong dịp Tết Tân Sửu.

Hiện đã xác định được 186 F2 tiếp xúc gần với Toàn và Tuấn nên nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, nếu bị nhiễm bệnh COVID-19 thì dịch bệnh có thể sẽ lây lan trên diện rộng, khó kiểm soát, hậu quả sẽ rất khó lường.

Bên cạnh đó, hành vi không khai báo y tế của 2 F1 trên đã buộc chính quyền các cấp phải huy động rất nhiều lực lượng, phương tiện tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, lập chốt kiểm soát… gây tốn kém cho ngân sách nhà nước. Đồng thời sự việc này còn gây hoang mang trong nhân dân, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn huyện.

Ngày 20-2, Công an huyện Lục Ngạn đã có công văn đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp F1 trên với mức xử phạt cao nhất.

Cùng ngày, chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp F1 nêu trên về hành vi "không khai báo hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân", được quy định tại điểm a, khoản 3, điều 7 nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, xử phạt ở mức cao nhất với số tiền 20 triệu đồng/người.

Hiện 2 trường hợp F1 trên đang được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh ở Tân Yên, tình trạng sức khỏe của 2 F1 tốt, không ho, không sốt, đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Tác giả: CHÍ TUỆ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP