Trong nước

'2 chỗ đi vay, 1 chỗ chia tiền là bất hợp lý'

Chủ tịch QH nêu bất hợp lí trong quản lý nợ công theo kiểu, 2 chỗ đi vay, 1 chỗ chia tiền, cuối cùng anh được giao trách nhiệm chính quản lý nhà nước về nợ công thì đi trả nợ.

Góp ý về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) tại phiên họp thứ 14 của UB Thường vụ QH chiều nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý việc quy định đầu mối quản lý nợ công vẫn không thay đổi.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

“Sửa Luật mà giao hết cho CP là không được. Luật nào cũng ghi CP quản lý thống nhất và có một cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm, như vậy QH mới chất vấn, giám sát được” - Chủ tịch QH nói.

Bà nêu lại trước đây luật này bị phê bình là luật khung, luật ống, giao không cụ thể, nên khó thực hiện. Sau đó mới quy định quản lý nhà nước phải giao ai làm gì, quản lý gì. CP quản lý thống nhất là đương nhiên nhưng phải có đầu mối giúp CP, chịu trách nhiệm trước CP về việc đó.

“Tôi thấy Bộ trưởng Bộ Tài chính không tiếp thu gì cả, tức là từ tình hình thực tế giao cho CP thống nhất quản lý về nợ công, các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của CP. Có nghĩa là còn như cũ, thậm chí thụt lùi so với Luật cũ”, Chủ tịch QH lưu ý.

1 bộ có 10 cấp vụ quản lý nợ công

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng, việc giao một đầu mối quản lý nợ công có nhiều vấn đề liên quan đến bộ máy tổ chức, biên chế.

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu

“Trước Đảng đoàn QH cũng có nghe các đồng chí trong Ban Chỉ đạo xây dựng đề án tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, đồng chí Trưởng ban tổ chức có thông tin là hiện Bộ KH- ĐT có 10 đơn vị cấp vụ quản lý liên quan đến nợ công, đây là vấn đề băn khoăn”, ông Giàu kể và cho rằng cần có đánh giá đầy đủ về việc này.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho rằng, các quan điểm CP và UB Tài chính – Ngân sách đưa ra chưa thuyết phục. Đây là vấn đề lớn, không chỉ tác động về mặt cơ chế tổ chức bộ máy mà tác động đến tâm tư, tình cảm, trách nhiệm của nhiều bộ.

Ông đề nghị UB Tài chính Ngân sách nên đưa ra hai phương án, thành lập tổ chức mới thì tốt xấu thế nào, như mô hình cũ thì thế nào để so sánh, Thường vụ QH lựa chọn, đề xuất báo cáo Bộ Chính trị.

Một việc sẽ không để nhiều bộ làm

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân quả quyết, không thành lập tổ chức mới vì Điều 10 Luật quản lý nợ công đã giao Bộ Tài chính giúp CP thống nhất quản lý nhà nước về nợ công.

Tuy nhiên, hạn chế của Luật này là có thêm Điều 11, 12, giao Bộ KH-ĐT làm ODA, giao Ngân hàng Nhà nước đi đàm phán với các tổ chức tài chính khác.

Chủ tịch QH cho biết sắp tới Bộ Chính trị ra Chỉ thị là một việc không để nhiều bộ làm, sắp xếp lại chức năng nhiệm vụ của Bộ. Việc này sẽ được bàn tại Hội nghị TƯ 6 tới đây.

“Có nghĩa là không thành lập tổ chức mới, biên chế mới, công việc mới. Công việc cũ nhưng một việc nhiều bộ làm. Hai chỗ đi vay, một chỗ chia tiền, rồi cuối cùng anh được giao trách nhiệm chính quản lý nhà nước về nợ công thì đi trả nợ. Bất hợp lý là ở đây, chúng ta cần sửa chỗ này, chứ không lập tổ chức mới”, Chủ tịch QH nêu rõ.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, quan điểm có thể không sửa Luật, nhưng không thể sửa Luật mà lạc hậu hơn, có bước lùi so với Luật hiện hành. Đã sửa Luật phải tiến bộ hơn.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng lưu ý: “Hiện chúng ta đang cải cách hành chính, 1 việc giao cho 3 người sao cải cách được” và cho rằng việc giao cho Bộ Tài chính chịu trách nhiệm quản lý nợ công có thể đụng chạm nhưng phải làm.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP