Thế giới

18 quan chức chính phủ từ chức, Thủ tướng Anh đối mặt cú sốc lớn

Chỉ trong vòng 1 ngày, ít nhất 18 quan chức chính phủ Anh đệ đơn từ chức, một cú sốc lớn đối với chính quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak hôm 5/7 đã đệ đơn từ chức vì không hài lòng với cách điều hành chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson. Bộ trưởng Sunak được cho là có nhiều bất đồng với Thủ tướng Johnson. Trong khi đó, Bộ trưởng Javid nói rằng, nhiều nghị sĩ Anh và công chúng đã mất niềm tin vào khả năng điều hành chính phủ của ông Johnson.

Sau ông Sunak và Javid, hàng loạt quan chức khác của chính phủ Anh cũng nộp đơn từ chức, trong đó có Bộ trưởng Nhà đất Stuart Andrew, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tiêu chuẩn trường học Robin Walker, Bộ trưởng về Gia đình và Trẻ em Will Quince. Tính đến cuối giờ chiều nay có ít nhất 18 quan chức xin từ chức.

Đây có thể coi là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông Johnson. Việc quan chức đồng loạt xin từ nhiệm được cho là nhằm gây sức ép buộc người đứng đầu chính phủ từ chức. Tuy nhiên, ông Johnson tuyên bố sẽ tiếp tục điều hành chính phủ.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Johnson đối mặt với không ít lùm xùm. Những tháng gần đây, ông hứng chỉ trích sau khi có thông tin ông mở tiệc giữa lúc Anh phòng tỏa vì Covid-19 hồi năm 2020. Bất bình với chính phủ của ông Johnson cũng gia tăng trong bối cảnh Anh có nguy cơ suy thoái do khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu.

Trong trường hợp ông Johnson quyết định từ chức, đảng Bảo thủ của ông sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu nội bộ để chọn lãnh đạo mới, người mà sau đó sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh cho đến khi tổng tuyển cử diễn ra vào năm 2024.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP