Thế giới

16 bang 'liên thủ' kiện ông Trump

Tối 18/2, 16 bang của Mỹ đã thống nhất khởi kiện Tổng thống Donald Trump vì sắc lệnh khẩn cấp quốc gia ông mới ban hành nhằm huy động ngân sách xây tường rào biên giới với Mexico.

Theo CNN, liên minh 16 bang do Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra dẫn đầu, đã đệ đơn kiện lãnh đạo Nhà Trắng lên Tòa án quận Bắc California..

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với hàng loạt vụ kiện liên quan đến sắc lệnh khẩn cấp quốc gia ông mới ban hành ở khu vực biên giới phía nam đất nước. Ảnh: The Hill

"Chúng tôi sẽ cố gắng ngăn chặn việc Tổng thống vi phạm Hiến pháp, phân tách quyền lực và đánh cắp tiền của người Mỹ cũng như các bang đã được Quốc hội phân bổ, một cách hợp pháp", ông Becerra cho hay.

Đây là thách thức mới nhất đối với chính quyền của Tổng thống Trump sau khi ông quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở khu vực biên giới phía nam đất nước hôm 15/2 vừa qua nhằm có đủ tiền xây bức tường biên giới như cam kết.

Động thái diễn ra sau khi Quốc hội Mỹ đêm 14/2 đã thông qua một dự luật ngân sách và an ninh biên giới quy mô lớn nhằm tránh để chính phủ liên bang phải tái đóng cửa đợt mới, nhưng chỉ cấp 1,38 tỷ USD cho kế hoạch xây tường rào biên giới, thấp hơn nhiều so với con số hơn 5,7 tỷ USD ông Trump mong muốn. Dù có vẻ không hài lòng nhưng ông Trump vẫn ký phê duyệt dự luật ngân sách mới của lưỡng viện.

Song, thông qua sắc lệnh khẩn cấp ban hành sau đó của Tổng thống Trump, Nhà Trắng sẽ trích lấy 2,5 tỷ USD từ quỹ chống ma túy của quân đội và thêm 3,6 tỷ USD trong ngân sách xây dựng quốc phòng để tài trợ cho kế hoạch của ông. Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan mới đây tiết lộ, ông vẫn chưa quyết định liệu bức tường biên giới với Mexico có thật sự cần thiết về mặt quân sự hay không cũng như Lầu Năm Góc sẽ chi bao nhiêu ngân sách quốc phòng cho việc đó.

Cuối tuần vừa qua, nhiều tổ chức nhân quyền và hoạt động xã hội ở Mỹ đã đồng loạt thông báo kiện ông chủ Nhà Trắng vì quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp nói trên. Các vụ kiện đã đặt ra những câu hỏi về việc kiểm soát chi tiêu của Quốc hội Mỹ, các quyền hạn khẩn cấp của Tổng thống cũng như việc các tòa án có thể giải quyết những tranh chấp này như thế nào.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: khơi kiện ,Trump ,liên minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP