Xã hội

15 năm giữ nghề "Ươm cây - Trồng rừng"

Với lợi thế từng là công nhân lâm trường về hưu, phát huy sở trường của mình, gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở Khối 3, Thị trấn Quỳ Hợp đã duy trì nghề ươm cây giống trong suốt 15 năm qua.

Nỗ lực xóa đất trống, đồi trọc

Từ vườn ươm này mỗi năm, chị Hà đã xuất bán ra thị trường từ 15-20 vạn cây giống góp phần vào công cuộc xóa đất trống, đồi núi trọc trên địa bàn. Từ mô hình của gia đình chị đã có sức lan tỏa ra các hộ khác. Hiện tại trong khối 3 có 6 hộ cùng làm nghề ươm cây giống.

Những ngày này, chuẩn bị cho trồng rừng vụ thu, gia đình chị như bận rộn hơn với công việc thường nhật của mình. Chị cho biết hiện tại gia đình đã chuẩn bị được khoảng 7 vạn cây giống đã được gần 4 tháng tuổi.

Để bảo đảm cho keo khi trồng tỷ lệ sống đạt cao, chị Hà phải tập trung nhân lực để đảo cây, nhất là cây keo cho cứng cáp khi xuất bán ra thị trường được nhân dân tin tưởng, chấp nhận. Với cách làm tỷ mỉ từng cung đoạn, vườn ươm này ngoài tạo công ăn việc làm cho gia đình mình, còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 đến 3 lao động địa phương có mức thu nhập khá.

Chị Nguyễn Thị Tưởng, Khối 7, Thị trấn Quỳ Hợp cho biết: Ở Khối 3 đây có gia đình chị Hà làm vườn ươm lâu năm, gia đình chị đã tạo điều kiện cho tôi làm việc tại vườn. Ngoài tôi ra còn có 2 chị làm nữa mỗi tháng mỗi người được gia đình chị trả từ 3 đến 4 triệu đồng.

Chăm sóc tưới cây- công việc hàng ngày của chị Hà tại vườn ươm cây giống của gia đình


Hiện tại vườn ươm cây giống của gia đình chị Hà có diện tích hơn 500m2. Mặc dù diện tích tích không phải là lớn, nhưng gia đình chị Hà đã bố trí hợp lý từng cung đoạn từ chỗ đóng bầu, ươm cây cho nên gia đình chị luôn duy trì được các lứa cây giống trong năm để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Mỗi năm gia đình chị xuất bán 2 lứa cây chính phục vụ trồng rừng vụ Thu và vụ Xuân. Ngoài ươm keo, lát hoa, xà cừ, xoan đâu thì gia đình chị còn phát triển thêm các loại giống cây gỗ sưa, cây cóc và các loại cây ăn quả… để phục vụ đa dạng nhu cầu của thị trường.

15 năm giữ “lửa” nghề ươm cây

Trao đổi với chúng tôi về việc giữ nghề ươm cây trong suốt 15 năm qua, chị Nguyễn Thị Hà, Khối 3, Thị trấn Quỳ Hợp cho biết: Gia đình tôi trước cũng là công nhân lâm trường, sau khi nghỉ hưu thì về gia đình vẫn duy trì vườn ươm để có thêm thu nhập trong gia đình. Một năm gia đình tôi làm khoảng 15-20 vạn cây các loại. Hạt giống được lấy từ viện giống TW về nên rất đảm bảo, muốn làm uy tín thì chúng tôi đảo, cứng cây thì mới xuất bán. Khách quen thì cũng đông. Chuẩn bị cho dịp trồng rừng vụ thu năm nay thì chúng tôi có khoảng 5 đến 7 vạn cây phục vụ cho dân trồng rừng.

Từ vườn ươm cây giống này, bình quân mỗi năm xuất bán khoảng 15 đến 20 vạn cây các loại đưa về cho gia đình chị Hà nguồn thu khoảng 130 triệu đồng. Từ đó để gia đình chị có điều kiện đầu tư cho con cái học hành và góp phần vào phong trào XĐGN của khối phố tại địa phương.

Những cây keo giống của chị Hà sẽ góp phần phục vụ nhu cầu của người dân dịp trồng rừng vụ thu 2016 ở Quỳ Hợp


Ông Nguyễn Văn Đạm, Chi hội trưởng nông dân Khối 3, Thị trấn Qùy Hợp đánh giá: Chi hội nông dân khối 3 trước đều thuộc công nhân lâm trường về hưu. Toàn chi hội hiện có 32 hội viên. Về đất thì ít, người thì đông, nhiều gia đình vẫn duy trì được nghề ươm cây giống này. Tiêu biểu như gia đình chị Hà không những duy trì tốt mà còn tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, nhất là vào mỗi vụ trồng rừng. Hiện tại 32 hội viên trong đó giàu 5%, khá 50% và chỉ còn 2 hộ nghèo do ốm đau bệnh tật).

Với việc duy trì hiệu quả nghề ươm cây trồng rừng như gia đình Chị Hà đã góp phần để Quỳ Hợp nâng độ che phủ của rừng Quỳ Hợp lên 55% đến năm 2020 như Nghị quyết Đại Hội đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Tác giả bài viết: Thu Hường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP