Trong tỉnh

14 ngày không quên của hai cô giáo xứ Nghệ tình nguyện đi cách ly cùng học trò

Hàng chục trò nhỏ trở thành F1, hai cô giáo đã tình nguyện đi cách ly tập trung, chăm sóc cho học trò mình suốt 14 ngày.

Vừa kết thúc hành trình cách ly tập trung, cùng với học trò của mình hai cô giáo Hà Thị Dung và Hà Thị Kim trường tiểu học Tri Lễ 1, huyện Quế Phong, Nghệ An đã có những ngày không thể nào quên trong nghề giáo.

Điều mà những học trò nhỏ sợ nhất trong thời gian cách ly là lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, huyện biên giới Quế Phong, Nghệ An xuất hiện những ca dương tính trong cộng đồng tại xóm Chợ, xã Tri Lễ. Bệnh nhân đầu tiên là một người đàn ông 44 tuổi, lái xe chạy tuyến cố định Quế Phong - Vinh. Ngay sau đó, chùm ca bệnh đã tiếp tục xuất hiện với người bệnh là vợ và 3 con trong cùng gia đình… Đặc biệt, 2 trong 3 người con của gia đình đã đến trường để tham gia buổi học đầu tiên của năm học mới.

Qúa trình điều tra dịch tễ, sàng lọc khẩn trương được tiến hành hơn 100 trường hợp được xác định là F1 đã tiếp xúc gần được đưa đi cách ly tập trung tại thị trấn và Trường PT DTBT THCS xã Tri Lễ.

Còn lại, 52 học sinh tiểu học (gồm 32 học sinh lớp 2A1 và 20 học sinh lớp 5A2) là bạn cùng lớp với 2 F0 nhí cũng đã được lên phương án cách ly vì các em có gặp nhau trong ngày đầu tựu trường. Một không khí căng thẳng bao trùm nơi đây. Vì tuổi các em đều còn rất nhỏ nên trước việc phải đi cách ly tập trung là rất khó khăn.

Nhiều phương an được đưa ra nhưng tối ưu nhất là cần có các giáo viên vào để cùng hỗ trợ cho khu cách ly tập trung. Lập tức hai cô giáo Hà Thị Dung và Hà Thị Kim trường tiểu học Tri Lễ 1 tình nguyện vào cách ly tập trung cùng các học trò của mình.

Học sinh vui Tết trung thu trong điểm cách ly.

32 học sinh lớp 2A1 là học trò mà cô Hà Thị Kim chủ nhiệm năm trước nên cô Kim đã nhanh chóng tình nguyện vào cách ly cùng những trò nhỏ của mình. Chỉ kịp chuẩn bị ít tư trang, sách vở, cô bắt đầu hành trình cách ly 14 ngày tại khu cách ly tập trung ở Trường mầm non Tri Lễ. Hành trang cũng không thể thiếu những cuốn truyện, những cuốn sách giáo khoa sách tham khảo.

Cô Hà Thị Dung đã đề nghị với hiệu trưởng nhà trường cho vào cách ly với học trò. "Gia đình tôi các con đều đã lớn nên các cháu hiểu mối nguy hiểm của dịch bệnh và ban đầu cũng rất lo lắng cho mẹ, tôi cũng suy nghĩ rất nhiều. Nhưng rồi, lúc đó tôi chỉ nghĩ tới học trò và thương các con vì mình sống cùng các con không chỉ ở trường mà còn ở gần nhà các con nên hiểu hoàn cảnh từng học trò. Nếu không có người đồng hành cùng các con thì các con sẽ rất vất vả", cô Dung cho biết.

Những ngày mới vào nhiều học sinh lần đầu xa nhà, xa bố mẹ phải sống trong một môi trường hoàn toàn mới nên đêm nào các em cũng khóc, không chịu đi ngủ, không chịu ăn cơm. Cô Hà Thị Dung cho biết “3 đêm đầu tiên tôi đã thức trắng không ngủ được”…Đó cũng là 3 ngày mà cả cô, trò và phụ huynh cùng mang tâm trạng hồi hộp lo lắng chờ đợi kết quả xét nghiệm Covid-19 sau lần lấy mẫu thứ nhất tại nơi cách ly tập trung.

Tại điểm cách ly, học trò được bố trí từ 7 - 8/người/phòng do một phụ huynh hoặc một giáo viên đảm nhiệm. Hàng ngày, các cô giáo và phụ huynh ngoài việc quản lý học sinh, hạn chế tiếp xúc giữa các phòng thì còn kiêm thêm công việc của “bảo mẫu” như lấy cơm cho các con, nhắc nhở các con ăn, uống, sinh hoạt theo đúng giờ quy định. Thời gian còn lại, các em sẽ giải trí bằng cách đọc truyện, xem sách. Bài nào khó, học sinh hỏi, cô giáo sẽ giảng và trả lời nhưng cũng chỉ đứng từ xa.

Liên tiếp những ngày sau đó, trung bình vài ngày cô và trò sẽ được lấy mẫu xét nghiệm một lần. Mỗi lần có lịch gọi đi lấy dịch, các giáo viên lại phải làm công tác “tư tưởng” bởi nhiều học sinh rất sợ cây kim của nhân viên y tế và không chịu hợp tác. Rồi mỗi lần có học sinh sổ mũi, nhức đầu mọi người cũng sợ hãi vì lỡ chăng đó là dấu hiệu của bệnh Covid-19.

Là một giáo viên trẻ, chưa có gia đình nên những ngày sống cùng học sinh ở khu cách ly là những ngày đáng nhớ của cô giáo Hà Thị Kim. Có lần, lên điểm danh phòng học cho học sinh lớp 2 ở tầng 2, thấy cô, trò “mếu máo” khóc, nhưng lúc ấy, cô và trò phải đứng cách xa nhau hơn 1 m, chỉ biết động viên nhau qua lời nói.

Vào đây, từ những cậu bé, cô bé chỉ mới 7, 8 tuổi, sau mấy ngày làm quen nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, các em đã có thể tự lập, tự giặt áo quần, xếp chăn màn… 14 ngày đã qua sẽ là quãng thời gian không thể nào quên đối với cô trò./.

Tác giả: CTV Nhật Minh

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP