Cuộc sống

12 điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày đầu tháng cô hồn để cả tháng bình an

Tháng cô hồn hay còn là tháng 7 âm lịch, nhiều người thường quan niệm đây là tháng không hay, nhiều vận đen đeo bám. Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn vẫn được dân gian truyền lại để tránh những tai ương.

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn hay tháng 7 Âm lịch hàng năm còn được coi là tháng của ma quỷ. Đáng chú ý là theo quan niệm này thì ngày rằm tháng 7 (15/7) là ngày “xá tội vong nhân”.

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Vậy hãy xem những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn thường được "rỉ tai" nhau là gì nhé!

1. Không ra đường vào giờ Ngọ và tối muộn, đặc biệt không đi một mình

Theo quan niệm, ngày này Diêm Vương “thả cửa” cho ma quỷ, vong hồn về dương gian nên chúng “vất vưởng” xung quanh rất nhiều. Theo dân gian, thời điểm buổi đêm là lúc ma quỷ “lộng hành” nhất nên chúng ta nên hạn chế đi chơi quá khuya.

2. Không treo chuông gió

Dân gian truyền lại, nếu không muốn gọi ma quỷ vào nhà thì tuyệt đối không treo chuông gió ở cửa sổ, cửa nhà hay đầu giường. Nguyên nhân là do tiếng leng keng của chuông gió có thể dẫn dụ ma quỷ tới quấy phá.

3. Không phơi quần áo đêm

Một trong những điều tránh làm ngày mùng 1 tháng cô hồn chính là không phơi quần áo qua đêm hoặc phơi vào ban đêm.

Người xưa cho rằng, việc phơi quần áo qua đêm hoặc phơi vào ban đêm sẽ dễ bị ma quỷ mượn mặc và để lại quỷ khí như thế sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

4. Kiêng xuất tiền của hoặc vay mượn đầu tháng

Vào ngày đầu tháng, đặc biệt là ngày mùng 1 tháng cô hồn, mọi người thường kiêng xuất tiền, của vì sợ rằng bản thân sẽ bị “dông” cả tháng, hao tài tán lộc. Đồng thời, những người kĩ tính hoặc kinh doanh buôn bán cũng kị việc vay mượn, trả nợ hoặc đòi tiền vào ngày mùng 1 hàng tháng.

5. Kiêng ăn một số món

Theo quan niệm dân gian, nếu ăn những món như thịt chó, thịt vịt, mực đã qua chế biến, cá mè, chuối, tôm, trứng vịt lộn hay mắm tôm mùng 1 đầu tháng (hoặc từ mùng 1 tới mùng 10 hàng tháng) là khá đen đủi.

6. Kiêng đổ vỡ

Theo quan niệm, đổ vỡ tượng trưng cho sự chia cắt, đứt lìa trong mối quan hệ gia đình nên nhiều người đặc biệt chú ý tránh làm đánh vỡ chén, bát, đồ sành sứ... trong ngày mùng 1. Ngoài ra, cần tránh việc xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, tranh chấp trong ngày mùng 1 tháng cô hồn.

7. Kiêng đốt vàng mã tùy tiện

Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã trong tháng cô hồn vì việc này có thể khiến ma quỷ lang thang khắp nơi bu quanh bạn nhiều hơn, quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn. Đến rằm tháng 7, nhà nào cũng làm mâm cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các linh hồn, quỷ đói, nhưng nếu ăn đồ của người âm mà chưa cúng hoặc chưa xin phép sẽ rước họa vào thân.

8. Kiêng quan hệ nam nữ

Theo quan niệm dân gian, mùng 1 và ngày rằm, nhất là ngày đầu tháng cô hồn, các cặp đôi nên hạn chế gần gũi yêu đương để tránh kinh động tới đấng thiêng liêng và không mắc tới xui xẻo, đen đủi không đáng có. Chính vì thế nếu có hỏi rằng, tháng cô hồn kiêng gì, không ít người sẽ nói, kiêng quan hệ nam nữ.

9. Không để mũi dép hướng về phía giường

Khi đi ngủ, bạn tuyệt đối không được để mũi dép hướng về phía giường bởi đây sẽ là dấu hiệu để ma quỷ nhận biết rằng có người sống đang ở đây vì thế chúng sẽ lên ngủ cùng với bạn.

10. Không cắm đũa giữa bát cơm

Dù là tháng cô hồn hay các ngày khác thì bạn vẫn cần lưu ý, tuyệt đối không cắm đũa vào giữa bát cơm vì đây là một hình thức cúng tế. Nếu phạm phải dễ dẫn dụ ma quỷ vào ăn chung.

11. Không đứng gần cây đa, cây đề

Có câu ”quỷ gốc đa, ma gốc đề” ý muốn nói vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí. Nhất là vào tháng cô hồn tốt nhất nên kiêng đứng gần, ngồi, nằm hay trốn ở đó để tránh bị ”ma trêu quỷ hờn”.

Ở những nơi vắng vẻ bạn thường hay lo lắng, nhưng tuyệt đối chỉ đi về phía trước không được quay đầu vì sẽ luôn có cảm giác có ai đó đang dõi theo mình. Đây là cơ hội để ma quỷ trêu chọc và khiến bạn có cảm giác bất an.

12. Kiêng nhặt tiền rơi vãi ngoài đường

Trong tháng 7 âm lịch bạn nên kiêng không nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn vì đó có thể là tiền người ta cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu nhặt tiền đó, người nhặt sẽ phải hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Tác giả: Thủy Linh

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP