Thể thao

11 trợ lý của HLV Park Hang-seo làm gì?

Đằng sau những màn trình diễn ấn tượng của U23 Việt Nam tại bảng K - vòng loại giải U23 châu Á 2020 có sự đóng góp không nhỏ của 11 trợ lý người Việt Nam và Hàn Quốc mà ông Park đã lựa chọn

Trong buổi họp báo sau trận đại thắng U23 Thái Lan 4-0, HLV Park Hang-seo đã mở đầu phần chia sẻ bằng lời cảm ơn sâu sắc dành cho đội ngũ trợ lý hùng hậu đã hỗ trợ tối đa cho ông trong quãng thời gian ngắn ngủi chuẩn bị cho bảng K - vòng loại giải U23 châu Á 2020. Nhà cầm quân người Hàn Quốc tin rằng nếu không có 11 cộng sự thạo việc đó, chưa chắc U23 Việt Nam đã toàn thắng, ghi 11 bàn và không để thủng lưới lần nào trước những đối thủ mạnh như Thái Lan hay Indonesia.

Với đội ngũ 11 trợ lý hùng hậu như vậy, hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: "Công việc mỗi ngày của họ là làm gì?". Đặc biệt với một nhà cầm quân kỹ tính như HLV Park Hang-seo, công việc của từng cá nhân rất quan trọng vì ông luôn tin rằng nếu chuẩn bị kỹ càng mọi thứ thì thành quả đạt được sẽ cao hơn.

Người viết đã có dịp quan sát và nhận thấy 11 trợ lý của thầy Park được phân chia nhiệm vụ rất rõ ràng, tưởng như đều tách bạch nhưng khi ráp nối lại thì rất đồng bộ, hiệu quả và luôn mang đến sự thoải mái tối đa cho ban huấn luyện cũng như các cầu thủ.

Trong những buổi tập luyện cũng như thi đấu, "bộ máy" 11 trợ lý này, từ người Hàn Quốc đến người Việt Nam, đều cùng vận hành nhịp nhàng từ sáng đến tối. Cụ thể, ông Park có 4 cộng sự đồng hương là HLV quen thuộc Lee Young-jin và 3 trợ lý mới là ông Lee Tae-hoon, Park Sung-gyun và Yang Yoon-hoo.

Ông Lee Tae-hoon hiện đang là Giám đốc kỹ thuật CLB HAGL và là cựu HLV trưởng tuyển Campuchia, còn HLV thể lực Park Sung-gyun, người mới ký hợp đồng làm HLV thể lực với LĐBĐ Việt Nam, dù mới 29 tuổi nhưng đã có bằng C HLV và đã trải qua các khóa thể lực cũng như tâm lý thể thao ở Đức. Trợ lý còn lại là Yang Yoon-hoo, người có trách nhiệm dịch từ tiếng Hàn sang tiếng Anh ở các buổi họp báo và trao đổi công việc với các trợ lý còn lại.

HLV Park Hang-seo phổ biến kế hoạch cho toàn đội trước một buổi tập tại vòng loại U23 châu Á 2020 vừa qua Ảnh: Hải Anh

Bảy trợ lý nội của ông Park gồm 6 người quen thuộc là trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa, HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh, trợ lý chuyên môn Lưu Danh Minh, 2 bác sĩ Trần Anh Tuấn và Tuấn Nguyên Giáp, người còn lại là Đinh Kim Tuấn, trợ lý phụ trách hậu cần cho đội. Thành viên mới nhất trong ban huấn luyện nội là HLV Đinh Hồng Vinh, Chủ tịch Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam và từng là trợ lý của HLV Hoàng Anh Tuấn khi dẫn dắt U20 Việt Nam dự VCK World Cup U20 2017 tại Hàn Quốc.

"Chương trình tập luyện của U23 Việt Nam được HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin lên đều đặn hằng ngày, sau đó sẽ phổ biến cho từng trợ lý HLV trong đội. Những ngày tập luyện bình thường, trợ lý Park Sung-gyun sẽ chịu trách nhiệm về mặt thể lực, cho toàn đội khởi động thật kỹ lưỡng tránh chấn thương. Trợ lý Nguyễn Đức Cảnh chỉ chuyên trách 3 thủ môn, có việc gì mới làm việc với thầy Park, còn không thì không can thiệp nhiều. Trợ lý Đinh Hồng Vinh và Lưu Danh Minh hỗ trợ ông Lee Young-jin rèn cho các cầu thủ tập bài chiến thuật tấn công - phòng ngự hoặc các bài phối hợp đá phạt. Riêng trợ lý Lee Tae-hoon có vai trò quan sát, ghi chép lại buổi tập và các trận đấu của đối thủ để đánh giá. Trợ lý Danh Minh cũng giúp trợ lý Lee quay phim, cắt dán video để toàn đội xem và cho HLV Park Hang-seo phân tích đối thủ" - một thành viên ban huấn luyện U23 Việt Nam chia sẻ.

Trong những ngày U23 thi đấu, việc chỉ đạo cũng được phân công rõ ràng cho từng trợ lý. Mỗi khi ông Park Hang-seo hay ông Lee Young-jin ra sát đường biên chỉ đạo, trợ lý Lê Huy Khoa sẽ áp sát, chuyển ngữ cho các cầu thủ cũng như chuyển lại ý kiến trao đổi cho 2 HLV người Hàn Quốc. Tùy từng thời điểm trên sân, 2 trợ lý Đinh Hồng Vinh và Nguyễn Đức Cảnh sẽ chỉ đạo đội thi đấu. Khi vào họp báo, HLV Park đi cùng với cả 2 trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa (dịch tiếng Hàn Quốc sang tiếng Việt) và trợ lý Yang Yoon-hoo (dịch tiếng Hàn Quốc sang tiếng Anh).

Một thành viên khác của đội tuyển kể thêm: "11 trợ lý nhưng công việc của họ được sắp xếp rất khoa học, ít giẫm chân lên nhau, khi cần vẫn có thể choàng việc cho nhau. Hai bác sĩ Trần Anh Tuấn và Tuấn Nguyên Giáp hầu như rất bận rộn với việc lo thuốc men, hồi sức cho các cầu thủ sau khi tập luyện và thi đấu, trợ lý Park Sung-gyun và cả HLV Park Hang-seo cũng thường giúp sức. Riêng vai trò "tổng quản" hậu cần do ông Đinh Kim Tuấn đảm trách, sắp xếp mọi thứ".

Với một đội ngũ trợ lý hùng hậu, HLV Park Hang-seo rất yên tâm lo vấn đề chuyên môn cho U23 Việt Nam, U22 Việt Nam dự SEA Games 2019 và sắp tới sẽ là đội tuyển quốc gia hướng đến chiến dịch vòng loại World Cup 2022.

Tạo sự thoải mái tối đa

Theo các trợ lý của HLV Park Hang-seo, nhà cầm quân người Hàn Quốc rất tinh tế trong việc tạo ra sự thoải mái cho cấp dưới cũng như các thành viên U23 Việt Nam.

"Mỗi sáng, các trợ lý HLV cũng như cầu thủ có thể thoái mái đi ăn sáng, uống cà phê cùng bạn bè. Đến 11 giờ thì ban huấn luyện họp, còn các cầu thủ thì 11 giờ 30 phút sẽ về ăn trưa. Nếu trưa mà tập hồi phục thì thời gian hội quân sẽ đẩy lên sớm hơn. Thầy Park không bao giờ cấm đoán các cầu thủ, để họ tự ý thức, làm chủ thời gian sinh hoạt, miễn sao không để ảnh hưởng đến tập luyện hay thi đấu thì không vấn đề gì" - một thành viên ban huấn luyện tiết lộ.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP