Số hóa

#10yearchallenge: Những chiếc smartphone cao cấp trông như thế nào 10 năm trước?

Thực tế, với tốc độ phát triển của công nghệ, 10 năm thực sự là một khoảng thời gian dài để mang đến cho người dùng những thay đổi ý nghĩa.

iPhone 3GS và iPhone Xs Max.

Vào năm 2009, Apple đang thực sự “vật vã” trong việc cho ra một bản nâng cấp có ý nghĩa cho chiếc iPhone đời đầu mà mình trình làng hai năm trước đó. Đây là thời điểm hãng này trình làng iPhone 3GS, chiếc iPhone “S” đầu tiên trong lịch sử hãng này. Về sau, cứ hai năm một lần, Apple lại cho ra mắt những phiên bản iPhone “S”. Đây là những chiếc điện thoại thường không có nhiều nâng cấp, thay đổi lớn về thiết kế, ngoại hình. Thay vào đó, chúng tập chung vào cải thiện tính năng và trải nghiệm người dùng.

Samsung

Samsung Galaxy i7500 và Samsung Galaxy Note9.

10 năm trước, chiếc Galaxy đời đầu của Samsung (Samsung Galaxy i7500) được trang bị màn hình AMOLED kích thước chỉ 3,5 inch cùng với đó là camera 5 MP và các thông số hần cứng còn lại cũng có phần khiêm tốn. Có thể bạn cũng bất ngờ khi biết thực tế thì Samsung Galaxy i7500 là chiếc điện thoại đầu tiên của Samsung chạy Android.

10 năm sau đó, dòng Galaxy phát triển thành một trong những dòng điện thoại tên tuổi nhất ở phân khúc điện thoại Android.

HTC

HTC Hero và HTC U12+.

Nói không ngoa, HTC Hero là một trong những chiếc điện thoại Android tốt nhất ở thời điểm nó được ra mắt. HTC Hero có khá nhiều đặc điểm thú vị trong đó có thể kể đến như thân máy chống xước, chống bám dính mồ hôi, dấu vân tay, điều hướng bằng trackball và thiết kế cong kì lạ. Thế nhưng, một thập kỉ sau đó, những điểm độc đáo trên HTC Hero đã biến mất bằng một thiết kế khá cơ bản của chiếc HTC U12+. HTC cũng đang chật vật tìm lại chỗ đứng của mình trên thị trường smartphone.

Sony

Sony Ericsson Xperia X2 và Sony Xperia XZ3

10 năm trước, Sony vẫn còn được biến đến với thương hiệu điện thoại Sony Ericsson và vẫn chưa cho thấy sự hứng thú với Android. Đây là lý do tại sao tất cả điện thoại của hãng này vào năm 2019 đều hoặc là đang sử dụng hệ điều hành ruêng của Sony, hệ điều hành Windows Mobile hoặc là Symbian S60. 10 năm trước, Xperia X2 được chính thức trình làng cùng nền tảng Windows Mobile với màn hình 3,2 inch tuyệt vời, bán phím QWERTY trượt và một trong những camera tốt nhất có trên điện thoại Windows Mobile lúc bấy giờ.

Năm 2019, Sony được kì vọng sẽ tiếp tục ra mắt nhiều smartphone mới với Xperia XZ4 có lẽ là cái tên được chờ đợi nhiệt nhất.

LG

LG enV Touch và LG V40

Được ra mắt 10 năm trước, chiếc điện thoại trượt LG enV Touch từng là một trong những đối thủ lớn nhất của iPhone đến từ Apple. Vào năm 2009, thậm chí đây còn là chiếc điện thoại bán chạy nhất của nhà mạng Verizon. Với màn hình 3 inch, thiết kế gọn gàng, giao diện người dùng được cải thiện, trình chơi nhạc, camera tự động lấy nét 3 MP, phần mềm xem tài liệu và chất lượng nghe gọi tuyệt vời, LG enV Touch là một điểm sáng cả thị trường di động trong năm 2009.

Motorola

Motorola Droid và Moto Z3

Motorola Droid là điện thoại đầu tiên có Android 2.0 và Google Maps được cài đặt sẵn. Chiếc điện thoại này được đánh giá cao ở thiết kế cân xứng cùng chất lượng hiển thị màn hình, chất lượng nghe gọi và chất lượng thu nhận sóng tốt. Tất cả biến Motorola Droid từng trử thành chiếc điện thoại mơ ước của nhiều người. Điểm trừ của chiếc điện thoại này nằm ở thời lượng pin hạn chế và bàn phím quá nhỏ.

Một thập kỉ sau đó, dù có nhiều đổi thay, Motorola vẫn tập trung vào đầu tư mạnh vào Android cùng Moto Z3 hiện đang là chiếc máy được chú ý nhất.

Nokia

Nokia N900 và Nokia 8 Sirocco

Với hiệu năng tuyệt vời, khả năng đa nhiệm đáng ngưỡng mộ ở thời điểm ra mắt cùng với đó là trải nghiệm duyệt web và chất lượng màn hình tốt, Nokia N900 là chiếc điện thoại tốt nhất của Nokia vào năm 2009. Dù vậy, ở thời điểm đó, việc dùng hệ điều hành Symbian đã trở thành một điểm yếu của chiếc điện thoại này.

Trong năm 2019, Nokia có thể sẽ ra mắt chiếc điện thoại cao cấp được chờ đón Nokia N9. Tuy nhiên cho đến khi điều này được hiện thực hoá, chiếc điện thoại Nokia cao cấp nhất ở thời điểm hiện tại vẫn là Nokia 9 Sirocco.

Tác giả: Lê Nam Khánh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP