Giáo dục

10X ba lần giành huy chương vàng quốc tế được vinh danh gương mặt trẻ thủ đô

Quang Vinh (SN 2003) được vinh danh gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2021 nhờ thành tích học tập và thi đấu đặc biệt ở sân chơi Olympic quốc tế.

Trần Quang Vinh, cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa được Thành đoàn Hà Nội vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021. Cậu là người trẻ tuổi nhất.

Quang Vinh vượt qua hàng trăm ứng viên trẻ nhờ thành tích học tập khủng khi giành được 3 huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế trong năm 2021, được Chủ tịch nước tặng huân chương Lao động hạng Nhì.

Trần Quang Vinh.

Từ nhỏ, Quang Vinh luôn được bố mẹ định hướng và cân bằng giữa học tập, vui chơi và rèn luyện sức khỏe theo cách tự nhiên. Họ cũng hướng Vinh tư tưởng sống mạnh mẽ, kiên cường, có trách nhiệm, suy nghĩ lương thiện và làm việc tốt khi có thể.

Vinh bắt đầu học Vật lý từ cuối cấp THCS. Thời điểm đó, bố mẹ phân tích kỹ lưỡng nội dung, định hướng các môn học, tiêu chí cần có với môn học đó cho cậu hiểu. "Tìm thấy đam mê từ môn Vật lý, em quyết định thi vào lớp chuyên Lý, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam", Vinh nói.

Ngay từ lớp 10, cậu xuất sắc tham gia vào thi đội tuyển học sinh giỏi Vật lý. Ba năm dưới mái trường Amsterdam (năm 2019, 2020 và 2021), Vinh xuất sắc giành huy chương Bạc Olympic Thiên văn học và Vật lý Thiên văn quốc tế 2019, hai lần giải nhất thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý. Nhờ đó, cậu có suất vào thẳng đội tuyển đi tham dự đấu trường quốc.

Năm học 2020 -2021, nam sinh gốc Hà Nội giành huy chương vàng ở cả 3 cuộc thi: Olympic quốc tế các thành phố lớn, Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý quốc tế.

Với Quang Vinh, cơ hội được tham gia 3 kỳ thi Olympic quốc tế trong một năm là vinh dự lớn nhưng cũng vô vàn áp lực vô hình. Em gánh trên vai trọng trách là đại diện cho học sinh Việt Nam và Hà Nội thi đấu với các bạn giỏi nhất ở các nước trên thế giới. "Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 nên việc ôn luyện và làm bài khá đặc biệt. Chúng em đa phần ôn tập theo hình thức trực tuyến với cường độ cao, mỗi ngày 3 ca, mỗi ca trung bình 3 tiếng cùng khối lượng bài tập lớn", Vinh nói.

Vinh đang tham gia giảng dạy về Vật lý và Vật lý Thiên văn cho các bạn đội tuyển Olympic của Việt Nam. Cậu cùng các thầy đại diện cho Việt Nam dẫn đội tuyển tham gia thi Olympic Thiên văn học và Vật lý Thiên văn Quốc tế 2021. Đoàn Việt Nam đạt 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng ở sân chơi này.

Quang Vinh luôn tâm niệm, mỗi người nên tìm cho mình đam mê, đặc biệt là cố gắng sống và làm việc với đam mê đó.

Kết thúc năm 2021 đầy thắng lợi, thay vì học đại học như các bạn đồng trang lứa, Vinh lựa chọn tham gia nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Theo cậu, việc lựa chọn nghỉ học một thời gian là để có thời gian khẳng định chắc chắn đam mê, cũng như giúp đỡ các bạn trẻ khóa sau phát triển kiến thức và thi cử thời kỳ dịch bệnh - điều mà bản thân từng có kinh nghiệm.

"Khi lựa chọn ngành học ở đại học nghĩa mình đã lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Bản thân phải kiên cường nuôi dưỡng và theo đuổi đam mê. Em hy vọng lựa chọn hôm nay sẽ là tiền đề để có thể cống hiến hết mình cho khoa học", nam sinh nói.

Thời gian tới, cựu học sinh trường Ams dự định sẽ theo đuổi học bổng vào một trường đại học đào tạo về Vật lý Thiên văn hàng đầu thế giới để cháy hết mình với đam mê. Về đường dài, cậu cũng lên kế hoạch tiếp tục nghiên cứu để trở thành tiến sĩ giỏi về Vật lý Thiên văn.

Tác giả: Hà Cường

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP