Trong tỉnh

102 người mắc COVID-19 ở Nghệ An, 33 ca liên quan chợ đầu mối Vinh

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, trong 102 ca mắc COVID-19, có 33 ca liên quan chợ đầu mối Vinh.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các tiểu thương buôn bán ở chợ đầu mối Vinh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc CDC Nghệ An cho biết đến sáng 1/7, Nghệ An đã ghi nhận 102 ca mắc COVID-19, trong đó có 33 ca liên quan chợ đầu mối Vinh (14 trường hợp buôn bán trực tiếp tại chợ đầu mối, 15 F1 liên quan chợ đầu mối trở thành F0 và 4 F2 liên quan chợ đầu mối trở thành F0).

Bệnh nhân đầu tiên liên quan đến ổ dịchchợ đầu mối Vinh này được phát hiện vào ngày 22/6, khi cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. Người này là tiểu thương, bán hàng ở chợ đầu mối Vinh. Ngay sau đó, nhà chức trách đã nhiều lần thông báo khẩn tìm người buôn bán cũng như từng ghé qua chợ đầu mối Vinh trong tháng 6.

Sau khi tiến hành rà soát và xét nghiệm, lần lượt các địa phương như thị xã Hoàng Mai, Nam Đàn, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu và TP Vinh cơ quan chức năng đã phát hiện các tiểu thương và người nhà của họ nhiễm COVID-19.

Tính đến 20h00 ngày 30/6, cơ quan chức năng đã điều tra truy vết được 6.234 người từng buôn bán/đến/trở về từ chợ đầu mối từ ngày 1/6. Trong số đó đã lấy mẫu xét nghiệm là 6.228 trường hợp, 6 trường hợp còn lại đang tiến hành lấy mẫu. Số mẫu đã có kết quả là 6.204, trong đó có 6.190 mẫu âm tính, 14 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 (đã công bố ca bệnh) và 24 mẫu đang chờ kết quả.

Lập danh sách công dân đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Sau khi điều tra, truy vết, hầu hết những người có liên quan đến chợ đầu mối Vinh đều được yêu cầu cách ly tại nhà. Tuy nhiên, vẫn còn một số nguời dù từng buôn bán ở chợ đầu mối nhưng khai báo gian dối, có người bị phát hiện nhiễm COVID-19 khi đưa vợ đi đẻ ở bệnh viện.

Đến thời điểm này, ngành Y tế Nghệ An vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn lây của ổ dịch chợ đầu mối Vinh. Do tính chất phức tạp của khu chợ này, đây là điểm trung chuyển hàng hóa lớn nhất trong khu vực.

Tại đây, mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện chở hàng từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó, có cả nhiều tỉnh đang có dịch. Sau đó lại được chuyển đi các huyện, thành, thị trong tỉnh.

Ngoài ra, cũng có một nhận định khác đó là ổ dịch này có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 đầu tiên được ghi nhận ở TP. Vinh. Cụ thể, quá điều tra dịch tễ, trước khi bị phát hiện nhiễm bệnh, cô gái này từng đến chợ đầu mối Vinh để mua hàng.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CDC Nghệ An

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, khó lường, ngay sau cuộc họp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, UBND tỉnh Nghệ An đã Quyết định giao TP Vinh và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh tổng điều tra truy vết, tìm người liên quan đến chợ đầu mối Vinh với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" nhằm truy vết người liên quan ổ dịch này để yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Sau một ngày nỗ lực thần tốc "đi từng ngõ, gõ từng nhà", nhiều phường, xã trên địa bàn TP Vinh đã phát hiện nhiều trường hợp đã đến kinh doanh, mua sắm tại chợ đầu mối Vinh. Hiện số liệu thống kê cụ thể những người liên quan đến chợ đầu mối của toàn bộ 25 phường, xã đang được lực lượng chức năng TP.Vinh tiếp tục tổng hợp.

"Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại tỉnh Nghệ An đã phát hiện 102 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó: TP Vinh: 66 ca, Diễn Châu: 15 ca, Tân Kỳ: 01 ca, Quỳ Hợp: 05 ca, Nam Đàn: 04 ca, Đô Lương: 01 ca, Hoàng Mai: 02 ca, Nghĩa Đàn: 01 ca, Nghi Lộc: 03 ca, Quỳnh Lưu: 04 ca.

Trong số 102 ca bệnh Covid-19 ở Nghệ An, có 33 ca liên quan chợ đầu mối Vinh, cụ thể: 14 trường hợp buôn bán trực tiếp tại chợ đầu mối, 15 F1 liên quan chợ đầu mối trở thành F0 và 4 F2 liên quan chợ đầu mối trở thành F0". Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc CDC Nghệ An cho biết thêm.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP