Du lịch

1.001 món ngon chinh phục thực khách khó tính khi đến Quảng Ninh

Quảng Ninh không chỉ có những danh thắng kỳ vỹ, hoang sơ mà còn sở hữu nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn hòa quyện giữa rừng và biển.

Từng được vinh danh trong top 10 đặc sản Việt Nam tại Kỷ lục châu Á năm 2013, chả mực Hạ Long là món ăn đầu tiên được mọi tín đồ ẩm thực tìm đến mỗi khi ghé Quảng Ninh. Những miếng chả mực có màu vàng ruộm tự nhiên, đều đặn, thơm lừng ngay từ trên chảo rán, vị ngọt đậm đà, giàu đạm biển cùng độ dẻo dai tươi ngon, xen lẫn những “hạt lựu” xắt từ vây mực và râu mực giòn sần sật. Tất cả mang đến cho thực khách trải nghiệm cuốn hút.

Sam Quảng Yên là món đặc sản nổi tiếng gần xa của đất Quảng Ninh. Sam biển ở đây không chỉ nổi tiếng về giống to, thịt chắc mà khâu chế biến cũng khá kỳ công. Chỉ với những con sam biển, người dân nơi đây có thể chế biến ra nhiều món ăn khác nhau như tiết canh sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, sam xào xả ớt, sam trứng nướng...

Đơn cử như món chân sam được xào chua ngọt với lá lốt, ớt bột, bột đao hơi sền sệt, thực khách sẽ cảm nhận vị hơi cay, chua ngọt, thơm mùi lá lốt. Còn chả sam là thịt sam xé nhỏ, trộn với lá lốt thái nhỏ, chút ớt bột, chút gia vị, nhồi vào riềm mai sam, to cỡ bao diêm, đem rán chín vàng, chấm với mắm dấm chua ngọt, ăn thơm bùi và đậm đà vị ngọt…

Cù kỳ hay cua cù kỳ, cua đá là một loại cua biển có hai càng rất to, chân có nhiều lông, thịt chắc và thơm. Loài cua này đã trở thành một món ăn đặc sản ở Quảng Ninh, được chế biến thành nhiều món ngon, trong đó phải kể đến bún cù kỳ. Với vị ngọt hiếm có, thịt cù kỳ được gỡ ra, phi sơ với hành tỏi cho thơm, rồi được cho vào tô bún trắng cùng đôi càng đã đập vỏ sẵn. Thân cù kỳ được lọc thịt để nấu nước dùng cho món bún. Ghé Quảng Ninh, thực khách có thể đến các khu ăn uống và chợ địa phương ở Bãi Cháy, Giếng Đồn (Hạ Long) để thưởng thức món ăn thơm ngon này.

Sá sùng còn được gọi là sâu cát, là đặc sản ở đảo Quan Lạn - Minh Châu (Vân Đồn, Quảng Ninh). Sá sùng có thể chế biến nhiều món ăn như phơi khô để nướng, rang… hoặc làm gia vị cho nước dùng phở. Tuy nhiên, sá sùng tươi xào tỏi vẫn là món ăn được nhiều thực khách yêu thích khi đến với Hạ Long. Ngoài ra, canh sá sùng, sá sùng tươi xào cần tây có vị ngọt, dai giòn hay sái sùng chiên hương vị đậm đà cũng là những món ăn được thực khách ưa thích khi thưởng thức ẩm thực tại Quảng Ninh.

Tuy nhiên, Quảng Ninh không chỉ có đặc sản là các món ăn mang hương vị biển. Nếu có dịp ghé thăm Tiên Yên và thưởng thức món bánh gật gù, bạn sẽ bất ngờ với sự đa dạng, hấp dẫn của ẩm thực nơi đây. Bánh gật gù giống như bánh cuốn nhưng được cuộn chắc lại, bánh mộc không thêm bất cứ gia vị nào khác, chỉ khi ăn chấm với nước mắm ngon, chưng mỡ gà hành phi. Món ăn đơn giản nhưng khiến thực khách yêu thích bởi bánh mềm hòa quyện cùng vị mắm chưng. Ngoài ra, bánh có thể ăn với canh bún. Sự giao thoa hương vị giữa bánh và nước dung tạo nên cảm nhận đa dạng hơn cho thực khách.

Ngoài bánh gật gù, gà đồi Tiên Yên cũng là đặc sản trứ danh của Quảng Ninh. Gà Tiên Yên được nuôi thả rong trên đồi, ăn thức ăn tự nhiên như dế, giun, côn trùng. Gà chạy trên đồi nên thịt chắc, thơm ngon. Khi ăn, gà Tiên Yên có vị ngọt, thơm, săn chắc, da gà vàng ươm, giòn và ngậy. Gà được chọn chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng mật ong, luộc, hấp lá chanh… Mỗi món mang nét độc đáo riêng, để lại ấn tượng khó quên cho du khách.

Danh sách các đặc sản làm say lòng du khách ghé Quảng Ninh không thể bỏ qua bánh tài lồng ệp. Là một trong những món cổ truyền của người Sán Dìu, món bánh thơm dẻo này không chỉ là thức quà vặt, ăn chơi mà còn được đặt trên mâm cúng vào những dịp lễ Tết của người dân Quảng Ninh. Bánh làm từ bột gạo trộn với bột nếp cùng lạc rang và đường phèn theo tỷ lệ nhất định. Bánh tài lồng ệp màu vàng nâu, trên mặt có lớp vừng lạc được rắc đều trông ngon miệng, bắt mắt. Nếu muốn đổi vị, bạn có thể đem bánh rán đều 2 mặt, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được sự cộng hưởng của lớp ngoài giòn giòn thơm nức mùi nếp mới, bên trong dẻo mềm quyện vị cay của gừng, ngọt của đường phèn và bùi bùi của lạc, vừng.

Tác giả: Giang Tiểu San, Phan Châu Giang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP