Nhà đẹp

1001 chiêu chống nồm cực kỳ hiệu quả mà các bà nội trợ nên "bỏ túi"

Nhiều gia đình phía Bắc đang khốn khổ do thời tiết nồm ẩm khiến nhà ở có hiện tượng "đổ mồ hôi", gây bất tiện cho cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong thời điểm hiện nay, dịch nCoV đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc nhà ở nồm ẩm sẽ khiến virus lây lan, xuất hiện nấm mốc... gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sông của gia đình bạn.

Để giữ cho ngôi nhà của bạn luôn được khô thoáng, mang lại không khí trong lành, cải thiện sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình, hãy áp dụng ngay những cách dưới đây:

Luôn đóng kín cửa

Trong tiết trời nồm, sàn nhà ẩm ướt cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt.

Bật điều hòa chế độ khô

Nếu nhà bạn có điều hòa hai chiều, hãy bật chế độ khô. Đây là cách tuyệt vời để hút ẩm và lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những ngôi nhà có người già và trẻ nhỏ.

Sử dụng máy hút ẩm

Nếu không muốn sử dụng điều hòa hoặc có lý do không thể dùng được điều hòa, bạn có thể tham khảo các dòng máy hút ẩm để giúp không gian sống của mình được khô thoáng.

Hiện trên thị trường có khá nhiều loại máy hút ẩm, tuy nhiên nếu không có điều kiện mua máy, bạn cũng có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Nên lau nhà bằng giẻ khô

Để đối mặt với nồm ẩm, nhiều bà nội trợ không ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù bạn có lau bằng nước nóng, ngôi nhà cũng khó mà bớt ẩm ướt. Cách tốt nhất lúc này là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nên nhà.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Nếu không có điều kiện mua máy hút ẩm, bạn cũng có thể sử dụng những thứ thấm hơi nước như để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... chẳng hạn, để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Vôi sống cũng là vật liệu hút ẩm rất tốt. Bạn có thể cho khoảng 10-15kg vôi sống vào thùng giấy hoặc gỗ rồi mở nắp ra là được. Tuy nhiên nếu nhà bạn có trẻ em thì dù là than củi hay vôi sống thì cũng cần phải chú ý nhé.

Không bật quạt

Hơi gió không những không làm cho mọi thứ khô ráo hơn mà còn có thể làm hơi nước ngưng tụ khiến độ ẩm trong nhà bạn càng tăng cao. Vì vậy, tuyệt đối không nên bật quạt nếu không muốn nhà đã ướt lại càng thêm ướt trong ngày nồm ẩm.

Chống ẩm mốc cho tủ quần áo, góc nhà

Đối với tủ quần áo, các góc nhà, góc tường bị ẩm nhiều, hãy sử dụng hộp hút ẩm để hạn chế ẩm mốc. Các hộp hút ẩm này có bán nhiều ở các siêu thị lớn, các cửa hàng và có thể sử dụng được trong khoảng vài tuần.

Sử dụng tinh dầu thơm

Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như lavender, chanh để ngôi nhà không bị hôi và có mùi thơm dễ chịu nhất.

Sử dụng giấy báo

Các khu vực hay sử dụng nước như cửa ra vào, bồn bếp, cửa nhà tắm... bạn nên sử dụng thảm lau đồng thời đặt thêm 1 số tờ báo để hỗ trợ hút ẩm tốt hơn. Báo sẽ giúp hút ẩm trong thời gian ngắn, tuy nhiên nó sẽ hữu hiệu nếu thảm nhà bạn chưa khô. Đây là cách hay bởi không phải nhà nào cũng có đủ thảm chùi thay thế trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

Dùng nước nóng để chống mốc và khử khuẩn

Những đồ dùng gia đình như đũa, muôi bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc trong những ngày ẩm. Bởi vậy, sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, bạn hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô ráo. Nếu nhà bạn có điều kiện nên sử dụng máy sấy bát đĩa để không bị ẩm mốc và đảm bảo vệ sinh.

Đồ điện tử hoạt động thường xuyên hoặc để chế độ chờ

Những thiết bị điện trong nhà nếu bị nhiễm ẩm sẽ mau chóng bị hư hỏng. Vì vậy, bạn cần cho hoạt động thường xuyên hoặc bật ở chế độ chờ. Nếu đồ điện bị trục trặc nghi do ẩm thì có thể dùng máy sấy để làm khô.

Với các thiết bị khác như máy ghi âm, máy ảnh, máy quay cần cho vào hộp với túi hút ẩm. Ngoài ra để tránh tình trạng rò điện, mọi người nên tránh kê trực tiếp đồ điện sát nền nhà hoặc bờ tường. Tốt nhất bạn nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10 - 15cm.

Hạn chế giặt quần áo

Trong những ngày nồm ẩm bạn nên hạn chế việc giặt quần áo, nếu nó chưa quá bẩn. Bởi giặt xong bạn phơi hoài quần áo cũng vẫn sẽ luôn có giảm giá ẩm ướt chưa kể còn có mùi hôi khó chịu nữa. Nếu giặt hãy ưu tiên giặt máy và chọn chế độ vắt cực khô. Nước xả vải cũng là 1 vị cứu tinh bạn nên sử dụng trong thời tiết nồm ẩm như này.

Tất nhiên nếu nhà bạn có máy sấy khô quần áo thì không sao cả.

Bịt kín các kẽ hở trong nhà

Không chỉ luôn đóng cửa chính và cửa sổ mà các kẽ hở trong nhà bạn cũng cần bịt kín chúng lại. Nó sẽ giúp hạn chế không khí ẩm tràn vào nhà gây ẩm ướt khó chịu thêm.

Thắp nến trong nhà

Thắp nến là một biện pháp rất thú vị mà bạn nên thử nhé. Sử dụng các loại nến thơm để thắp vừa làm giảm độ ẩm, giảm mùi hôi trong nhà mà còn lãng mạn nữa nhé. Đây là cách ít người chú ý nhưng lại rất hiệu quả. Nó giúp phòng bạn thêm khô ráo mà cũng khiến tinh thần bạn thỏa mái.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP