Kinh tế

10 triệu một con gà Đông Tảo dịp Tết Đinh Dậu

Được mệnh danh là giống gà đặc hữu của Việt Nam, là món quá quý dành tiến vua, gà Đông Tảo (Hưng Yên) luôn giữ được giá trị kinh tế cao, giá cả ổn định. Những con gà chân lớn, mã đẹp có giá bán dao động từ 5-10 triệu đồng.

Gia đình anh Lê Anh Tuấn - một địa chỉ nuôi gà Đông Tảo có tiếng tại "thủ phủ" của giống gà quý này,năm nay nuôi khoảng 400 con gà thuần chủng.

Từ giữa tháng 11 âm lịch, khách mua gà làm quà biếu Tết đã tấp nập đặt hàng. Một con gà Đông Tảo nuôi từ 8 – 9 tháng, đạt cân nặng khoảng 3,5 – 4kg có giá dao động từ 1,5 – 2 triệu đồng cho giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều so với các giống gà khác.

Gà Đông Tảo là giống có chân to xù xì, thịt ngọt đậm, giá trị dinh dưỡng cao. Từ xa xưa, đây là giống gà quý thường dùng để làm cống phẩm và tiến vua. Giống gà này giá trị nhất là ở phần chân. Với những con gà có vóc dáng đẹp, kích thước chân to nổi bật có thể bán với giá đến cả chục triệu đồng.

Dù bị cạnh tranh mạnh từ nhiều giống gà thương phẩm khác, gà Đông Tảo hiện vẫn giữ được hiệu quả kinh tế cao, mang về lợi nhuận ổn định cho người dân Hưng Yên.
Chủ trang trại gà Thắng Hường là Chủ tịch Hiệp hội nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo, người có kinh nghiệm nuôi gà thương mại gần chục năm tại đây.

Ông Thắng cho biết giá gà Đông Tảo thường rất ổn định, không như những giống gà thông thường. 1kg gà chất lượng thường có giá từ 250.000 – 350.000 đồng. Với gà làm quà biếu, giá nguyên con sẽ dao động từ 2,5 đến 5 triệu đồng.

Tính đến thời điểm này, với trang trại gần 1.000 con, gia đình đã thu về gần 2 tỷ đồng và lượng khách mua vẫn ngày càng tăng nhất là dịp gần Tết Nguyên Đán.

Cặp chân là căn cứ để định giá gà Đông Tảo. Chân càng to, xù xì chứng tỏ thịt càng ngọt đậm.
Trong khi đó, hiện nay trên thị trường, loại gà được mua phổ biến là gà đồi chỉ có giá từ 50.000 – 55.000 đồng, bằng khoảng 1/5 giá gà Đông Tảo và giảm so với giá năm ngoái (từ 75.000 – 85.000 đồng/kg).

Lượng gà đồi tiêu thụ theo khảo sát tại các trang trại gà đồi lớn tại Chí Linh, Hải Dương cũng bán khá chậm so với cùng kỳ năm ngoái.

Để tiếp tục phát triển giống gà quý hiếm, tạo việc làm cho thu nhập cao và ổn định cho hội viên, tại hợp tác xã chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo đang nghiên cứu và phát triển trại gà theo mô hình Vietgap.

Ở mô hình này, người nông dân sẽ tự sản xuất thức ăn, tự chế biến gà thành phẩm để cung cấp đến thị trường những sản phẩm sạch và thu lợi nhuận cao nhất.

Nhờ giá trị kinh tế cao và sự quý hiếm của loại gà Đông Tảo tiến vua nổi tiếng này, nhiều địa phương trên cả nước như Lạng Sơn, Đồng Nai cũng nhân giống và phát triển rộng rãi. Tuy nhiên chất lượng gà nuôi tại chính Đông Tảo, Hưng Yên vẫn được đánh giá là tốt nhất cả nước

Tác giả bài viết: Bùi Thơm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP