Đẹp

10 thực phẩm tốt nhưng ăn quá nhiều lại gây hại

Cà rốt, bơ , chuối, hạt chia... đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng khi chúng ta ăn quá nhiều chúng có thể gây hại cho cơ thể.

Quả việt quất

Nếu ăn quá nhiều quả việt quất có thể làm giảm lượng glucose trong máu xuống dưới mức bình thường gây nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường. Quả việt quất cũng làm loãng máu. Đặc biệt nếu bạn uống bất kỳ loại thuốc nào, quả việt quất có thể cản trở việc uống thuốc của bạn.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Rong biển

Rong biển rất giàu vitamin B12, iốt và chất xơ, là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều rong biển bởi lượng iốt cao có thể gây tăng cân và dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp.

Hạt chia

Hạt chia được coi là ''siêu thực phẩm'' vì giàu chất xơ và axit béo omega 3. Tuy nhiên, omega 3 trong hạt chia khó hấp thụ hơn nhiều so với các loại cá như cá hồi, cá ngừ. 100 g hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger. Ăn quá nhiều hạt chia sẽ dẫn đến dư thừa calo, gây tăng cân.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành vitamin A, giúp làm sáng mắt. Tuy nhiên, khi cơ thể dư thừa beta-carotene sẽ làm thay đổi sắc tố, khiến da và mắt vàng hơn, gọi là hội chứng carotenemia.

Chuối

Ăn quá nhiều chuối có thể gây sâu răng. Cũng giống như đường, loại trái cây này có thể tạo ra vi khuẩn gây hại cho răng, làm tổn thương men răng của bạn.

Ngoài ra bạn có thể bị đau đầu vì chuối chín có nhiều tyramine, là tác nhân có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu. Ăn 2 quả chuối mỗi ngày là lượng lành mạnh.

Nước

70% cơ thể bạn là nước nên bạn luôn được khuyến khích uống đủ nước mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống khoảng 2 lít nước. Uống quá nhiều nước dễ khiến cơ thể bị mất cân bằng điện giải. Uống quá nhiều nước cũng có thể gây ra tình trạng phù não, đi kèm cảm giác đau đầu.

Quả bơ

Bơ giàu chất xơ cùng rất nhiều vitamin và hàm lượng cao chất béo bão hoà đơn, giúp bạn giảm cholesterol xấu (LDL). Tuy nhiên, một quả bơ chứa 240 calo, chiếm khoảng 10% -20% lượng calo lý tưởng của một người. Bạn chỉ nên ăn một nửa hoặc một quả bơ mỗi ngày. Ăn quá nhiều bơ sẽ khiến lượng chất béo dư thừa chuyển hóa thành mỡ tích trữ trong cơ thể, dẫn đến tăng cân hoặc máu nhiễm mỡ, không có lợi cho sức khỏe chung.

Yến mạch

Nếu ăn quá nhiều yến mạch, bạn có thể gặp phải các vấn đề về ruột và đầy hơi. Một nghiên cứu cho thấy rằng các triệu chứng táo bón có thể giảm đáng kể bằng cách giảm lượng chất xơ ăn vào. Hơn nữa, ăn quá nhiều yến mạch sẽ hạn chế sự hấp thụ canxi, magiê và kẽm. Bên cạnh đó, quá nhiều yến mạch sẽ gây tăng cân , đặc biệt là nếu bạn thêm quá nhiều topping.

Bạn chỉ nên ăn từ 85 - 170 gram yến mạch mỗi ngày, tùy thuộc vào lượng calo hàng ngày của bạn.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh có chứa thiocyanat dẫn đến việc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Kết quả là bạn có thể bị rụng tóc, mặt sưng lên và các vết rạn khác. Súp lơ xanh cũng có thể gây ngạt mũi và gây dị ứng khác, như phát ban hoặc ngứa da.

Tốt hơn hết là bạn nên tránh ăn quá 280 gram súp lơ xanh mỗi ngày.

Sữa đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm có nguồn gốc đậu nành như đậu phụ, sữa đậu, tào phớ... chứa nhiều axit-amin có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ dễ gây ảnh hưởng đến một số vấn đề về nội tiết tố, đặc biệt là ở nam giới. Khi ăn quá nhiều thực phẩm gốc đậu nành, nam giới sẽ có nguy cơ suy giảm testoteron.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP