Kinh tế

10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Là những ông chủ quyền lực của những doanh nghiệp cỡ lớn, 10 vị này còn sở hữu khối tài sản khổng lồ cả trên sàn chứng khoán và thực tế.

10 tỷ phú quyền lực và giàu có bậc nhất sàn chứng khoán Việt

Hầu hết tỷ phú giàu có trên sàn chứng khoán đều là lãnh đạo tại những doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Tổng tài sản trên sàn chứng khoán của 10 người giàu nhất hiện nay ước tính đạt trên 5,3 tỷ USD. Không chỉ sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng theo ước tính nhờ nắm giữ số cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Khối tài sản thực tế những tỷ phú này nắm giữ còn lớn hơn rất nhiều nhờ khối bất động sản nắm giữ trực tiếp và gián tiếp thông qua các công ty của mình.

1. Trịnh Văn Quyết

Ông Trịnh Văn Quyết vừa soán ngôi người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với khối tài sản đạt trên 31.000 tỷ đồng, tương đương 1,38 tỷ USD.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC;

Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng FLC Faros

Tài sản: 31.452 tỷ đồng ~ 1,39 tỷ USD

Sở hữu: 10,46% vốn FLC; 67,34% vốn FLC Faros; 4,67% vốn tại Artex

2. Phạm Nhật Vượng

Ông Vượng là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam theo đánh giá của Tạp chí Forbes với khối tài sản ước tính lên tới 2,4 tỷ USD. Ông là người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam với doanh thu 2,6 tỷ USD (năm 2016). Theo số liệu trên Forbes, ông sở hữu gần 65% vốn tại Vingroup gồm cả trực tiếp và gián tiếp.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup
Tài sản: 31.348 tỷ đồng ~ 1,38 tỷ USD
Sở hữu: 27,47% vốn Vingroup

3. Nguyễn Thị Phương Thảo

Bà Thảo được Tạp chí Forbes đánh giá là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam. Bà ra mắt hãng hàng không giá rẻ của mình là Vietjet Air vào năm 2011 với chiến lược quảng cáo có các tiếp viên trong trang phục bikini. Bà cũng đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như tài chính và bất động sản.

Đồng sáng lập và Chủ tịch Sovico Holdings; Tổng giám đốc Vietjet Air; Phó chủ tịch HDBank

Tài sản: 14.913 tỷ đồng ~ 657 triệu USD

Sở hữu: 8,76% vốn Vietjet Air; 1,28% vốn HDBank

4. Trần Đình Long

Ông Long là một đại gia được biết tới nhiều sau khi chi gần 5 triệu USD để sở hữu riêng một chiếc máy bay 6 chỗ vào năm 2010, trở thành người thứ 2 sở hữu máy bay riêng tại Việt Nam. Một năm sau đó ông tiếp tục chi tiền mua thêm chiếc trực thăng 12 chỗ.

Chủ tịch CTCP Tập đoàn Hòa Phát

Tài sản: 12.782 tỷ đồng ~ 563 triệu USD

Sở hữu: 25,15% vốn Hòa Phát

5. Bùi Thành Nhơn

Ông Nhơn là chủ tịch của một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam, với hàng chục dự án lớn ở phân khúc trung và cao cấp. Chiến lược của ông là phát triển quỹ đất thông qua các thương vụ M&A. Từ đầu năm đến nay, công ty của ông đã chi tới 5.100 tỷ đồng cho các thương vụ nhằm gia tăng quỹ đất.

Chủ tịch HĐQT Novaland

Tài sản: 9.150 tỷ đồng ~ 403 triệu USD

Sở hữu: 23,4% vốn Novaland

6. Phạm Thu Hương

Bà Hương chính là vợ của ông Phạm Nhật Vượng, đồng thời là thành viên sáng lập Tập đoàn Technocom tại Ukraine. Là người gắn bó với tỷ phú Vượng từ thời còn là du học sinh cho tới thuở mới lập nghiệp tại Ukraine, nhưng đến nay không có bất kỳ hình ảnh nào của bà xuất hiện trên truyền thông.

Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn vingroup

Tài sản: 5.405 tỷ đồng ~ 238 triệu USD

Sở hữu: 4,73% vốn Tập đoàn Vingroup

7. Nguyễn Văn Đạt

Ông Đạt là một trong những cổ đông sáng lập của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, một trong những ông lớn bất động sản của thị trường phía Nam. Nhờ đà tăng gấp đôi của cổ phiếu PDR từ đầu năm đến nay đã giúp ông chủ công ty này trở lại danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Phát Đạt

Tài sản: 3.713 tỷ đồng ~ 164 triệu USD

Sở hữu: 61,16% vốn Công ty Bất động sản Phát Đạt

8. Vũ Thị Hiền

Đến nay, ngoài thông tin bà Vũ Thị Hiền là vợ của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long, không có bất kỳ thông tin cũng như hình ảnh nào về "người vợ giàu có và bí ẩn" của vị đại gia này.

Tài sản: 3.702 tỷ đồng ~ 163 triệu USD

Sở hữu: 7,29% vốn Tập đoàn Hóa Phát

9. Phạm Thúy Hằng

Bà Phạm Thúy Hằng chính là em gái của bà Phạm Thu Hương, đồng thời là một trong những cổ đông sáng lập tập đoàn Technocom tại Ukaine cùng tỷ phú Vượng và chị gái mình. Cũng giống như chị gái, bà Hằng đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch tại Vingroup, nhưng cũng như rất ít xuất hiện trước báo giới.

Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

Tài sản: 3.610 tỷ đồng ~ 159 triệu USD

Sở hữu: 3,16% vốn Tập đoàn Vingroup

10. Đoàn Nguyên Đức

Ông còn có biệt danh là bầu Đức, một ông bầu có tiếng trong làng bóng đá Việt Nam cũng như doanh nhân thành đạt. Năm 2011, ông được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á. Ông cũng là người Việt đầu tiên có máy bay riêng vào năm 2008. Đặc biệt, ông thi trượt đại học tới 4 lần.

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai; Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico

Tài sản: 2.903 tỷ đồng ~ 128 triệu USD

Sở hữu: 37,5% vốn Hoàng Anh Gia Lai

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP