Kinh tế

10 đường bay nội địa dự kiến được mở lại từ ngày 10/10

Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai là 3 tỉnh thành đề nghị chưa thực hiện Kế hoạch triển khai các đường bay nội địa chở khách trong giai đoạn mới.

Sau khi xin ý kiến 21 địa phương, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT nội dung hoàn thiện Kế hoạch triển khai các đường bay nội địa chở khách trong giai đoạn mới.

Tính đến ngày 06/10, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố với các nhóm ý kiến chính đối với kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.

Trong đó, thống nhất toàn bộ với kế hoạch có 6 địa phương bao gồm Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Thống nhất từng phần kế hoạch có 4 địa phương Tp. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế.

Bên cạnh đó đó có 3 địa phương gồm Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai đề nghị chưa thực hiện kế hoạch.

Với các nội dung đã nhận được sự thống nhất toàn bộ của 06 địa phương và từng phần của 04 địa phương, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến gồm 10 đường bay giữa Tp. Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay; các đường bay tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương, sẽ được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký (có thể thấp hơn tần suất đã đăng ký).

Giai đoạn ban đầu dự kiến khai thác từ ngày 10/10. Các giai đoạn tiếp theo, triển khai theo Hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực của Bộ GTVT.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, hành khách trên các chuyến bay là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Về quy định đối với hành khách, Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế. Hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định; phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Đối với hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Trong giai đoạn ban đầu, hành khách xuất phát từ Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu; khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày, thực hiện Thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 02 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7; trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Từ giai đoạn 2 trở đi, không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các đường bay kết nối các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay đồng ý tiếp nhận chuyến bay nội địa thường lệ chuyên chở hành khách mà không yêu cầu cách ly tập trung với tần suất trong phạm vi quy định tại Hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực của Bộ GTVT. trừ khi có ý kiến khác của các địa phương đang có chuyến bay.

Đường bay và tần suất khai thác cũng được điều chỉnh. Giai đoạn ban đầu dự kiến từ ngày 10/10 có áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay đối với các đường bay:

Tp.Hồ Chí Minh – Thanh Hóa và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng)

Tp.Hồ Chí Minh – Khánh Hòa và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng).

Tp.Hồ Chí Minh – Phú Yên và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng).

Tp.Hồ Chí Minh – Bình Định và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng).

Tp.Hồ Chí Minh – Phú Quốc và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng).

Thanh Hóa – Khánh Hòa và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); + Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietnam Airlines khai thác).

Thanh Hóa – Phú Quốc và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); + Tp. Hồ Chí Minh – Huế và ngược lại: 01 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác).

Chiều từ Nghệ An đi Tp.Hồ Chí Minh: 02 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác).

Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương: 04 chuyến/ngày.

Tác giả: Lê Mạnh Quốc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP