Cộng đồng mạng

10 dấu hiệu 'không thể chối cãi' của hội nghiện Facebook

Với hơn 2,3 tỷ người dùng, Facebook hiện là mạng xã hội được ưa chuộng nhất thế giới. Song mức độ nguy hiểm của việc lạm dụng nó liên tục được các chuyên gia, bác sĩ cảnh báo.

Mới đây, một cậu bé 14 tuổi được đưa đến Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) sau khi lên cơn co giật vì bị tịch thu phương tiện vào mạng. Gia đình bệnh nhân cho hay cậu bé lên mạng khoảng 10 tiếng mỗi ngày. Các bác sĩ chẩn đoán cậu mắc chứng tâm thần phân ly, khuyên cha mẹ nên quản lý chặt chẽ việc dùng Facebook của con.

Thạc sĩ Lê Thu Hà - Viện Sức khỏe Tâm thần - cũng cho biết, nghiện Facebook dễ khiến người dùng luôn chìm đắm trong thế giới ảo. Chất lượng công việc hay khả năng học tập đều bị giảm sút.

Cảm giác "thiếu thiếu", bứt rứt sẽ xuất hiện mỗi khi "con nghiện" Facebook không có điện thoại ở bên mình. Lấy gì để check-in, xem thông báo, Inbox hay lướt News Feed?

Những người nghiện Facebook luôn ưu ái, cho "em" điện thoại tận hưởng mọi phong cảnh đẹp, bữa ăn ngon, khoảnh khắc thú vị... trước mình.

Fan cuồng Facebook cũng có thể bị rối loạn giấc ngủ, ngày ngủ đêm thức hoặc mất ngủ triền miên.

Theo ông La Đức Cương - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương, dùng Facebook quá nhiều có thể gây ra các bệnh về thần kinh, suy nhược. Bên cạnh đó, "con nghiện" cũng trở nên lầm lì, thường xuyên cáu gắt, ngại giao tiếp, ánh mắt hay hướng xuống, bàn tay bị chai, thậm chí tự sát. Vì thế, khi có những dấu hiệu trên, bệnh nhân cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế điều trị tâm thần.

Ông Cương cũng cho biết vì lý do nào đó mà không được online, các tín đồ Facebook thường có biểu hiện bồn chồn, bứt rứt, tìm mọi cách để được chơi thì mới an tâm.

Theo các nhà nghiên cứu Na Uy, người nghiện Facebook thường dùng chính mạng xã hội này để giải tỏa khi gặp chuyện buồn, thay vì gặp gỡ bạn bè hay đi đâu đó xả stress.

Một trong những dấu hiệu khác của fan cuồng Facebook là thử mọi cách nhưng không thể bỏ "thần tượng" này, dẫu biết bản thân đang phải chịu những tác động tiêu cực

Theo một nghiên cứu của Đại học Houston (Mỹ), những người lạm dụng Facebook có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn người thường, bởi thói quen so sánh mình với người khác. Chẳng hạn, chỉ một bức ảnh nhiều like có thể khiến người dùng tự tin hơn. Song, ngược lại, họ sẽ suy sụp, lo lắng, tự ti nếu status của mình không nhận được sự quan tâm như kỳ vọng.

Tác giả: Minh Tiêu - Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP