Du lịch

10 đặc sản Phú Quốc ngon khó cưỡng, nhất định phải thử

Ẩm thực Phú Quốc có những món ăn độc đáo, thú vị, đảm bảo ai ăn một lần cũng không thể quên.

Phú Quốc, còn được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng bởi những bãi biển xanh ngắt, cát trắng trải dài, Phú Quốc còn mê hoặc lòng người với những món ẩm thực đặc sản vô cùng hấp dẫn.

Gỏi cá trích

Nhắc đến đặc sản Phú Quốc không thể bỏ qua gỏi cá trích. Vùng biển Phú Quốc may mắn sở hữu lượng cá trích nhiều quanh năm nên gỏi ở đây lúc nào cũng tươi rói. Người Phú Quốc thường đánh bắt cá trích thẳng từ biển rồi cạo vảy, thái mỏng, trộn đều với nước cốt chanh, ớt và hành tây. Khi ăn, từng miếng gỏi cá trích sẽ được cuộn cùng với bánh tráng, rau sống và dừa khô rồi chấm với nước mắm tỏi ớt và đậu phộng rang…vô cùng hấp dẫn.

Nhum nướng mỡ hành

Nhum là loại động vật sống rất nhiều trong các rạn san hô, đá ngầm và hang hốc xung quanh khu vực biển Phú Quốc. Cách chế biến nhum đơn giản và ngon nhất là nướng mỡ hành hoặc nướng trứng. Nhum nướng mỡ hành ở Phú Quốc được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và béo ngậy, đặc biệt hơn hẳn nhum của các vùng biển khác

Bún kèn

Bún kèn là món món có cái tên rất lạ hiếm ai biết hầu hết người Phú Quốc thường chỉ tự chế biến bún kèn và ăn trong gia đình chứ không bán quán. Trong một bát bún kèn Phú Quốc thường có cá nhàu hoặc cá ngân làm sạch, ướp gia vị, nấu chín rồi xay nhuyễn. Nước lèo của bún kèn nhất thiết phải có cốt dừa, ngũ vị hương và sả…làm thành một màu vàng đục có vị béo và mùi thơm. Khi ăn, người ta sẽ chan nước lèo vào bún, bỏ thêm cá xay nhuyễn, cùng các loại rau giá, dưa leo, rau thơm…

Bún nhâm

Bún nhâm cũng được xem như một món ăn không thể bỏ qua khi đến Phú Quốc. Khác với bún kèn, bún nhâm là món bún khô, được trộn cùng với ruốc tôm, rau nộm đu đủ, rau thơm rồi chan nước mắm Phú Quốc chua ngọt. Bún nhâm rất dễ ăn, không bị ngấy và khá lạ miệng.

Tiết canh cua

Với người dân chài Phú Quốc, tiết canh cua là một món đặc sản. Cua biển Phú Quốc còn sống sẽ được làm sạch, dùng kéo cắt để phần tiết cua chảy ra. Tiết cua khi đông lại giống như rau câu, khi ăn, người Phú Quốc sẽ rắc ngò rí, đậu phộng rang giã nhỏ để ăn kèm.

Hải sâm

Hải sâm đặc biệt nhiều ở vùng biển Phú Quốc. Món hải sản này được ưa thích vì độ dinh dưỡng cao. Những món ăn được chế biến từ hải sâm rất phong phú. Có thể kể đến là bánh đa xào hải sâm, hải sâm xào cá quả, hải sân xào cài, cháo hải sâm, cơm cháy hải sâm, súp đậu hũ thập cẩm hải sâm, hải sâm nhồi cá… Mỗi món ăn đều mang một hương vị riêng biệt và vô cùng bổ dưỡng.

Bánh tét Cật

Không chỉ nổi tiếng với các món làm từ hải sản, Phú Quốc còn có đặc sản là bánh tét Cật. Cũng là chiếc bánh tét thường nhật với nếp, nhân đậu xanh, thịt heo thôi nhưng bánh tết Phú Quốc được gói bằng lá của cây mật cật khiến bánh mang màu xanh ngọc bích cùng mùi hương thơm phức khó cưỡng.

Canh nấm tràm

Nếu đất liền có các loại nấm ăn rất ngon như: nấm rơm, nấm kim chi, nấm bào ngư…thì ở Phú Quốc cũng có loại nấm không thua kém gì đó chính là nấm tràm. Nấm tràm có thể chế biến được nhiều món nhưng món ăn hấp dẫn và phổ biến nhất ở Phú Quốc là canh nấm tràm nấu cùng thịt gà hoặc các loại hải sản tươi như tôm, hào bao…

Nước mắm Phú Quốc

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến đặc sản nước mắm Phú Quốc. Bất cứ loại cá nào cũng có thể sử dụng để làm nước mắm, nhưng người sản xuất nước mắm Phú Quốc chỉ sử dụng cá cơm làm nguyên liệu và ủ trong thùng gỗ tới 12 tháng. Cách làm này khiến nước mắm Phú Quốc có màu cánh gián đặc trưng, hoàn toàn tự nhiên và chất lượng nước mắm cao nhất.

Tác giả: Hạ Mây (TH)

Nguồn tin: Tạp chí khám phá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP