Xe

10 cách chăm sóc xe hơi bất kỳ tài xế nào cũng phải thuộc lòng

Quá trình chăm sóc rất quan trọng góp phần làm tăng tuổi thọ xe hơi, đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tránh gặp phải phiền phức không mong muốn.

Chăm sóc xe đòi hỏi những kiến thức nhất định.

Ô tô sử dụng trong thời gian sẽ chịu nhiều tác động của môi trường ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ. Không kể những tai nạn ngoài tầm kiểm soát, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động để bảo vệ lớp sơn, độ bền của máy, tránh gỉ sét hay bảo quản nội thất hiệu quả. Cách tốt nhất vẫn là biết chăm sóc xe hơi hợp lý.

Một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất phải kể đến việc thường xuyên bảo dưỡng xe đúng định kỳ, như thay dầu bôi trơn, nước làm mát, vệ sinh sạch sẽ. Chú ý thay mới các bộ phặn bị mòn cũng là cách tránh rủi ro hiệu quả.

10 thói quen dưới đây sẽ giúp bảo vệ chiếc xe của bạn trước mọi điều kiện khắc nghiệt nhất, đảm bảo xe luôn mới, chạy ổn định và tăng tuổi thọ đáng kể.

1. Kiểm tra và thay dầu. Đây là bước rất cơ bản nhưng vô cùng hữu ích trong việc bảo vệ động cơ. Nên thay dầu và bộ lọc đúng lúc, nếu không, các chi tiết máy nhanh bị ăn mòn do ma sát, nóng xe.


2. Xối rửa hệ thống làm mát và thay nước làm mát trung bình mỗi năm một lần. Nên dùng kết hợp dung dịch làm mát và nước cất theo tỷ lệ 1:1 để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt, ngăn chặn quá trình ăn mòn và mất tiền “oan” đi sửa bộ phận làm mát.

3. Thay dầu hộp số và bộ vi sai. Chủ xe phải thực hiện thay dầu đúng thời hạn, không nhất thiết phải thường xuyên như dầu động cơ. Chú ý, cần dùng đúng loại và độ nhớt theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

4. Vệ sinh xe sạch sẽ. Đừng nghĩ, rửa xe chỉ để làm sáng bóng bề ngoài, nó còn giúp tăng tuổi thọ xe lên đáng kể. Bởi sau thời gian sử dụng, bụi bẩn, bùn đất có thể bám vào các chi tiết gây gỉ sét, tăng ma sát. Vì thế, rửa xe phải chú ý dưới gầm, bánh lái và “ngõ ngách” khác.

5. Tra dầu vào các khớp chuyển động. Tất cả những vị trí như vậy luôn tạo ra ma sát gây ăn mòn, vì thế nên thường xuyên tra dầu nếu muốn xe hoạt động ổn định và bền lâu.

6. Chăm sóc sơn xe bằng dụng cụ chuyên biệt. Thay vì chỉ đánh bóng bằng xà phòng, người có thể thử qua sáp chuyên dụng để làm mới sơn xe, ít nhất sáu tháng một lần.

7. Bôi trơn khớp chữ U hệ thống lái. Đây là chi tiết nhiều lái xe thường bỏ qua khi đi bảo dưỡng. Nếu cần, bạn có thể tháo rời các chi tiết để tra dầu.

8. Giữ gìn phần nhựa nội thất bằng cách luôn đỗ xe trong bóng râm. Sử dụng tấm chắn hoặc chất bảo vệ khỏi tin cực tím nhằm ngăn chặn tình trạng nhựa bị đốt nóng, nhanh xuống cấp và giải phóng chất độc hại.

9. Chú ý kiểm tra, làm sạch và tra dầu vòng bi bánh xe theo định kỳ. Nếu không, người dùng có thể sẽ phải thay trục chính và nắp trung tâm, thậm chí gặp tình trạng bánh xe tuột ra ngoài.

10.Thay dầu phanh khoảng mỗi năm một lần. Lý do là vì dầu phanh hút ẩm gây ra tình trạng ăn mòn và hỏng hóc các bộ phận khác. Thay dầu phanh rẻ hơn nhiều việc phải thay bộ kẹp phanh, đường ống và cảm biến.

Tác giả bài viết: Khánh Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP