Kinh tế

1 tạ cà chua mới mua được 1kg thịt lợn: Người dân để chín rũ trên cây

Su su rụng đầy vườn, rau cải để úa, cà chua chín rục trên cây… vì giá cả quá bèo và vì quá ế ẩm. Đó là thực trạng đáng buồn khiến người trồng rau trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) điêu đứng.

500 đồng/1kg cải bẹ

Ở làng Quỳnh Liên, từng luống rau cải bẹ đã đến mùa thu hoạch nhưng người trồng rau không buồn cắt đi bán vì giá quá rẻ mà cũng vì không có khách hỏi mua.

Chưa năm nào giá các loại rau này lại rẻ như vậy, chỉ 500 đồng/1kg nhưng vẫn ế ẩm. Nhiều hộ gia đình chịu khó cắt, buộc thành bó rồi mang ra chợ bán. Tuy nhiên tính ra nếu mang ra chợ cũng không đủ tiền xăng xe đi lại. Không còn cách nào khác, người dân đành để rau già, úa vàng ngay trên cây.

1dsc00114 133908489

Đã 3 ngày nay, ngày nào chị Nguyễn Thị Vân (30 tuổi) cũng ra vườn cải bẹ để đợi khách mua rau nhưng không thấy. Nhìn những luống rau nhiều tháng trời bỏ công chăm sóc sắp già và úa tàn mà chị xót xa.

“Năm ngoái, một luống rau cải như thế này cũng cho gia đình tôi thu hoạch vài trăm nghìn đồng. Năm nay, chỉ cần ai hỏi mua là tôi sẽ bán tống bán tháo cho đỡ tiếc công mấy tháng ròng. Ế ẩm như thế này chỉ có người trồng rau như chúng tôi là khổ”, chị Vân thở dài.

1 tạ cà chua đổi 1 kg thịt lợn

Dọc đường tới xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu) từng luống cà chua quả chằng chịt, chín rũ trên cây mà chẳng ai thèm hái.

Nguyên nhân cũng vì năm nay giá quá rẻ, 1000 đồng/1kg nhưng vẫn khó bán. Người dân không tìm được người mua nên dù quả chín rũ cũng không dám hái. Sợ hái xuống, đổ đống chưa có người mua sẽ bị úng, thối.

2dsc00091 133935474


Chị Nguyễn Thị Hoa (28 tuổi) phải đổ đi hàng tạ cà chua vì thu hoạch đến 5 ngày mà vẫn không có người mua nên bị thối. Chị cho biết, quả nhiều, lại chín rũ, nếu không thu hoạch thì sợ sập giàn, thu hoạch rồi lại phải bỏ đi.

“Những năm trước, giá có rớt cũng được 3000 đồng/1 kg, thu hoạch là có người mua. Nhưng năm nay không ngờ giá rớt thảm như vậy. 1 yến cà chua mới mua được 1 lạng thịt lợn. Bà con nông dân như chúng tôi trắng tay”, chị Hoa thở dài chia sẻ.

Bác Nguyễn Liên, 47 tuổi cũng đang ngao ngán chẳng biết làm gì với số cà chua chín rũ của nhà mình: "Giá cà chua rẻ quá, lại chẳng có lấy 1 khách hỏi mua. Mang ra chợ xa sẽ dễ bán hơn, nhưng giá rẻ vậy chẳng đủ tiền xe đi lại. Bởi thế hôm nay tôi ra bứt những quả chín mang về làm tương cà chua và để chật cứng tủ lạnh ăn dần".

3dsc00093 133949895

Trao đổi về nguyên nhân rau củ rớt giá thảm, ông Hồ Ngọc Tăng (chủ tịch phường Quỳnh Liên) cho biết, chưa năm nào người dân lại điêu đứng vì rau, củ, quả rớt giá thảm như năm nay.

Ông Tăng cũng cho hay, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi nên rau củ được mùa, đó là một nguyên nhân khiến rau rớt giá. Bên cạnh đó, phong trào trồng rau sạch tự cung tự cấp của người dân ngày càng được nhân rộng nên lượng rau, củ, quả tiêu thụ theo đó cũng giảm dần.

Tác giả: Trung Hiếu
Nguồn tin: Em Đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP