Kinh tế

0h đêm nay, siết chặt các đường bay ở "điểm nóng" phía Nam tới Hà Nội

Từ 0h ngày 22/7, dừng khai thác các chuyến bay chở khách giữa Cần Thơ và Phú Quốc tới Hà Nội và ngược lại; đường bay TPHCM - Hà Nội và ngược lại chỉ tối đa 2 chuyến chở khách/ngày.

Việc cắt giảm tối đa số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội đến Hà Nội vừa được Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng thông tin tối nay (21/7).

Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam, yêu cầu này được đưa ra theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại và di biến động từ TPHCM và các tỉnh, thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Cục Hàng không yêu cầu dừng loạt đường bay từ phía Nam tới Hà Nội từ 0h ngày 22/7 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan hạn chế tối đa các chuyến chở khách từ các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến Hà Nội.

"Dừng khai thác các chuyến bay chở khách giữa Cần Thơ - Hà Nội và Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay TPHCM - Hà Nội và ngược lại khai thác tối đa 2 chuyến chở khách/ngày, giao Vietnam Airlines khai thác" - ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh và nói rõ thời gian áp dụng từ 0h ngày 22/7 cho đến khi có thông báo mới.

Cục Hàng không Việt Nam không hạn chế các chuyến bay chuyên chở hàng hóa; các chuyến bay nhằm mục đích phòng chống dịch bệnh, phục vụ công tác công vụ (đề nghị các hãng hàng không lập kế hoạch, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, giải quyết theo từng trường hợp cụ thể). Các chuyến bay không thường lệ khác thực hiện theo yêu cầu và được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không tiếp tục thực hiện nghiêm việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt phải đảm bảo tất cả hành khách trên các chuyến bay giữa các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 và Hà Nội phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính theo quy định của Bộ Y tế.

Các Cảng vụ hàng không được yêu cầu giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chuyến bay, đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 20/7, trên cơ sở đề nghị của UBND TP Hà Nội, để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác hàng không từ các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội tới Hà Nội.

Phương án 1: Giảm một phần khai thác. Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TPHCM - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày.

Theo Bộ GTVT, ưu điểm của phương án này là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TPHCM nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TPHCM (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.

Phương án 2: Áp dụng tương tự giai đoạn 1-15/4/2020, khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Cụ thể, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TPHCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Ưu điểm của phương án này là lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TPHCM (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TPHCM bị hạn chế tối đa.

Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng áp dụng phương án 2 "nhằm quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân".

Sau báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/7, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam điều phối các hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hành khách theo phương án 2.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP